Đường trung bình động ma là gì?

FOREX TRADING 3 năm trước 63 lượt xem
MENU NỘI DUNG CHÍNH

    Duong%2Btrung%2Bbinh%2Bdong%2Bma%2Bla%2Bgi-_

     

     

    Đường trung bình động MA là một trong những chỉ báo được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng sử dụng trong quá trình phân tích kỹ thuật, đặc biệt là rất hiệu quả khi kết hợp cùng biểu đồ nến. Nội dung sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn biết được đường trung bình động MA là gì? 

    Đường trung bình động MA là gì?

    Đường trung bình động (Moving Average - MA) chính là đường kết nối các điểm trung bình giá đóng phiên của một sản phẩm nào đó trên biểu đồ giá trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một loại chỉ báo chậm đi sau giá, loại công cụ này giúp các nhà đầu tư nhận biết được xu hướng giá của thị trường. 

    Bởi vì đây là tín hiệu trễ nên bạn chỉ có thể thấy được đường đi của giá trong quá khứ, nhưng dựa vào những diễn biến đã xảy ra này bạn sẽ có được cơ sở dữ liệu để phân tích và dự đoán được xu hướng giá trong tương lai có độ chính xác cao hơn. 

    Ví dụ: Bạn chọn sản phẩm giao dịch là cặp tiền EUR/USD, nếu bạn muốn xác định được xu hướng giá của cặp tiền này trong vòng 10 ngày gần nhất thì bạn cần lấy giá đóng phiên của 10 ngày đó và chia cho 10.

    Đường trung bình động MA được chia thành 6 loại khác nhau, nhưng có 2 loại chính mà các nhà đầu tư cần nắm rõ là đường trung bình động SMA và đường trung bình động EMA.

    Simple Moving Average - Đường trung bình động đơn giản (SMA)

    Đúng như tên gọi của nó, đây là loại đường trung bình động đơn giản và dễ sử dụng nhất. Để tình được SMA, bạn chỉ cần lấy mức giá đóng cửa phiên của khoảng thời gian X và chia nó cho X. 

    Ví dụ: Bạn muốn xác định đường SMA (10) trên khung thời gian 1 giờ đồng hồ, thì bạn cần có tổng giá đóng cửa trong 1 giờ của 10 phiên trước đó và lấy con số tìm được chia cho 10. Vậy là bạn đã có được đường trung bình động SMA trong 10 giờ.

    Loại đường trung bình động này có đặc điểm là phản ứng chậm với giá, nên các nhà đầu tư thường dùng nó cho các phân tích dài hạn.

    Những đường trung bình động SMA thông dụng nhất là: SMA 12, 36, 20, 50, 89, 100 và 200.

     

    Exponential Moving Average - Đường trung bình động hàm mũ (EMA)

    Trọng tâm của đường trung bình động EMA đặt vào những hành động giá mới nhất trên biểu đồ và được giảm độ trễ bằng cách áp dụng công thức tính hàm mũ. Nhờ đó mà tín hiệu EMA cung cấp cho nhà đầu tư tốt hơn, ít bị nhiễu loạn. 

    Đồng thời, EMA cũng phản ứng với chuyển động của thị trường nhanh hơn so với SMA, rất phù hợp để phân tích ngắn hạn. Các nhà đầu tư sẽ có thể nhanh chóng nhận biết được các tín hiệu đảo chiều xu hướng, các biến động ngắn hạn của thị trường nhờ vào nó. 

    Những đường trung bình động EMA thông dụng nhất là: 12, 36, 21, 50, 89 và 200

    SMA và EMA, loại đường trung bình động nào hiệu quả hơn?

    Nếu đem 2 loại đường trung bình động này ra so sánh, thì thật sự đó là một sự so sánh khập khiễng. Bởi vì, tuy cùng là đường trung bình động nhưng mỗi loại sẽ được áp dụng cho mục đích và nhu cầu khác nhau của nhà đầu tư. Nên rất khó lòng có thể đưa ra đánh giá so sánh loại nào hiệu quả hơn loại nào.

    Đối với SMA, nó thích hợp sử dụng cho việc xác định các mức hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ giá. Đa số các nhà đầu tư thường dùng nó ở các khung thời gian D1 hay W1, điều này sẽ giúp chỉ báo này mang lại hiệu quả tốt hơn 

    Còn với EMA nó sẽ phù hợp khi bạn cần tín hiệu nhanh và mạnh.

    • Ưu điểm của SMA là nhờ vào sự phản ứng chậm với hành động giá giúp nhà đầu lọc được các tín hiệu nhiễu loạn trên biểu đồ giá, mang đến tín chính xác cao hơn. Tuy nhiên chính điều này lại khiến cho các nhà đầu tư bị mất đi những điểm vào lệnh tiềm năng có thể mang về những khoản lợi nhuận tốt.

    • Ưu điểm của EMA là phản ứng nhanh nhạy với hành động giá hơn SMA, điều này giúp các nhà đầu nhận biết được tín hiệu và nắm bắt cơ hội đầu tư một cách nhanh chóng. Thế nhưng với loại chị báo này, nhà đầu tư rất dễ bị đánh lừa bởi những tín hiệu giả.

    Tin Liên Quan

    0 Đánh giá

    5/5

    0 đánh giá

    1
    0 đánh giá
    2
    0 đánh giá
    3
    0 đánh giá
    4
    0 đánh giá
    5
    0 đánh giá
    Chọn đánh giá của bạn
      0978.192.295
      Tắt [X]