Nến Doji là gì?

FOREX TRADING 3 năm trước 55 lượt xem
MENU NỘI DUNG CHÍNH

    Nen%2BDoji%2Bla%2Bgi-_



    Mô hình nến Doji là nhóm mô hình mà chắc hẳn nhiều nhà đầu tư yêu thích việc "bắt đỉnh", "bắt đáy" sẽ rất ưa chuộng. Vậy thì, mô hình nến Doji là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mô hình nến đặc biệt này qua bài viết sau đây nhé!

     
    pasted%2Bimage%2B0
     

    Mô hình nến Doji là gì?

    Doji là những mô hình nến đơn có đặc trưng hình dáng rất đặc biệt và dễ nhận diện với phần thân gần như là một nét thẳng. Bởi vì trong phiên giao dịch của cây nến này, mức giá mở cửa bằng hoặc gần bằng với mức giá đóng cửa. Đó là do sự do dự của xu hướng giá thị trường khi mà phe mua và phe bán đều ngang tài ngang sức nhau, không ai chiếm được ưu thế. 
    Các mô hình nến Doji báo hiệu cho các nhà đầu tư biết khả năng cao sẽ có sự đảo chiều xảy ra khi nó hình thành tại vị trí đáy của xu hướng giảm hoặc đỉnh của xu hướng tăng.
    Nhóm mô hình nến Doji này gồm có 5 loại mô hình nến khác nhau: Doji Star, Long - Legged Doji, Dragon Fly Doji, Gravestone Doji, Four Price Doji với cùng đặc điểm là phần thân nến có mức giá mở cửa bằng hoặc gần bằng mức giá đóng cửa. 

    Diễn biến thị trường dẫn đến nến Doji hình thành

    Khi thị trường đã có một xu hướng rõ ràng và đang nằm trong quyền kiểm soát của một phe nào đó, họ thực hiện đẩy giá theo hướng mà họ mong muốn. Nhưng họ vấp phải sự chống cự của phe đối đầu không thể tiếp tục đẩy giá đi xa hơn, khiến thị trường rơi vào trạng thái do dự, hình thành nên thanh nến Doji. Lúc này, không bên nào có thể đẩy giá đi theo ý mình. 
    Ví dụ: 
    Thị trường đang tồn tại một xu hướng giảm mạnh mẽ, chứng tỏ phe bán đang nắm giữ quyền kiểm soát giá và họ thực hiện dồn lực đẩy giá xuống thấp nhất có thể. 
    Nhưng đến khi giá chạm đáy xu hướng thì vấp phải sự kháng cự của phe mua, khiến phe bán không thể tiếp tục đưa giá giảm sâu hơn nữa nên thị trường rơi vào thế giằng co, do dự, không bên nào có thể điều khiển được. Lúc này mô hình nến Doji hình thành tại vị trí đáy của xu hướng, báo hiệu cho sự đảo chiều sắp diễn ra. Biểu đồ sau đó sẽ bắt đầu xuất hiện những thanh nến tăng giá cho thấy phe mua đã có được quyền chủ động trong tay, điều này cũng đồng nghĩa với việc phe bán đã không còn khả năng hoặc không muốn đẩy giá tiếp tục đi xuống.

    Tìm hiểu về các dạng mô hình nến Doji

    Mô hình này có hình dáng rất đặc biệt, nó trong giống như một dấu chữ thập (+) với bóng nến trên và dưới ngắn có chiều dài bằng nhau. 
    Doji Star xuất hiện trên biểu đồ thể hiện cho trạng thái giằng co và do dự của thị trường, cả 2 phe gấu và bò lúc này không ai có đủ lực để điều khiển được giá theo kỳ vọng của mình. Dù trong suốt phiên giá biến động lên xuống vượt qua mức giá mở cửa, nhưng khi đóng cửa thì nó vẫn quay về mức bằng hoặc gần bằng mức giá mở cửa khiến cho phần thân của nến rất bé, gần như chỉ là một nét gạch ngang.
    Nó đại diện cho khả năng đảo chiều xu hướng giá, vậy nên khi nó xuất hiện trên biểu đồ, nhất là tại các vùng hỗ trợ và kháng cự thì xác suất xảy ra đảo chiều sau đó càng cao.
    Mô hình này còn được phân loại thành 2 loại mô hình là mô hình nến Doji nhảy giá giảm và mô hình nến  Doji nhảy giá tăng.

    Mô hình nến Doji nhảy giá giảm

    • Khi thị trường đang tồn tại một xu hướng giá giảm, giá hình thành một khoảng nhảy giá (gap) giảm sau đó thì nến Doji Star xuất hiện. 
    • Trong suốt phiên giá thị trường có thể tiếp diễn xu hướng đi xuống, tuy nhiên đến giai đoạn cuối ngày thì nó chạm đáy và không thể giảm sâu hơn được nữa. Lúc này, Doji hình thành trên biểu đồ giá cho thấy tình hình thị trường đang rơi vào trạng thái do dự, chưa xác định được hướng di chuyển kế tiếp.
    • Vậy nên, các nhà đầu tư cần phải chờ đợi cây nến tiếp theo, nếu phe bán đủ lực để đẩy giá đảo chiều đi lên thì biểu đồ giá sẽ hình thành mô hình nến Bullish Morning Star. Còn trong trường hợp, giá tiếp tục xu hướng trước đó thì Doji giống như là một khoảng nghỉ ngơi của thị trường. Cây nến giảm thứ 2 trên biểu đồ giúp nhà đầu tư xác nhận định được đây là mô hình nến Doji nhảy giá giảm. 
     
    m%25C3%25B4%2Bh%25C3%25ACnh%2Bn%25E1%25BA%25BFn%2B%2Bdoji%2Bnh%25E1%25BA%25A3y%2Bgi%25C3%25A1%2Bgi%25E1%25BA%25A3m
     

    Mô hình nến Doji nhảy giá tăng

    • Đây là mô hình trái ngược với Doji nhảy giá giảm, trong một xu hướng tăng giá của thị trường thì xuất hiện một khoảng gap tăng và ngay sau đó là nến Doji được hình thành.
    • Trường hợp này, phe mua là người nắm thế chủ động điều khiển giá thị trường đi theo kỳ vọng của mình, trong suốt phiên giao dịch giá được đẩy lên cao nhất có thể. Tuy nhiên về cuối phiên thì họ không thể tiếp tục cho giá đi xa hơn nữa, cho đến khi phiên giao dịch đóng cửa thì nến Doji được hình thành.
    m%25C3%25B4%2Bh%25C3%25ACnh%2Bn%25E1%25BA%25BFn%2Bdoji%2Bnh%25E1%25BA%25A3y%2Bgi%25C3%25A1%2Bt%25C4%2583ng
     
     
    • Cũng tương tự như mô hình nến Doji nhảy giá giảm, lúc này thị trường đang do dự chưa rõ hướng đi kế tiếp và các nhà đầu tư cần sự xuất hiện của cây nến tiếp sau đó. Nếu xu hướng đảo chiều đi xuống thì biểu đồ giá sẽ hình thành mô hình nến Bearish Everning Star. Hoặc nếu giá sau đó tiếp diễn xu hướng tăng có nghĩa là phu mua đã có lại quyền kiểm soát và đẩy giá tiếp tục đi lên.  
    Tin Liên Quan

    0 Đánh giá

    5/5

    0 đánh giá

    1
    0 đánh giá
    2
    0 đánh giá
    3
    0 đánh giá
    4
    0 đánh giá
    5
    0 đánh giá
    Chọn đánh giá của bạn
      0978.192.295
      Tắt [X]